ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดร่วง 1.7% วิตกล็อกดาวน์ฉุดดีมานด์ซบ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2021 06:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันศุกร์ (15 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่หลายประเทศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้โลหะทองแดง นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์และข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐยังสร้างแรงกดดันต่อตลาดทองแดง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 3.6020 ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวลง 2%

สัญญาทองแดงปรับตัวลงหลังจากดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.59% แตะที่ 90.7700 เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะลดความน่าสนใจของทองแดง เพราะทำให้ทองแดงซึ่งกำหนดราคาในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการที่หลายประเทศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกลดลง 0.7% ในเดือนธ.ค ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 โดยการร่วงลงของยอดค้าปลีกได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการที่ภาคครัวเรือนมีรายได้ลดลง เนื่องจากชาวอเมริกันตกงานจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ