ราคาทองแดงดิ่งต่ำสุด 2 เดือน กังวลเฟดขึ้นดบ.,จีนเตรียมระบายสต็อกโลหะ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2021 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาทองแดงดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนในวันนี้ในการซื้อขายที่ตลาดโลหะลอนดอน (LME) โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 17.43 น.ตามเวลาไทย ราคาสัญญาทองแดงดิ่งลง 1.9% สู่ระดับ 9,481 ดอลลาร์/ตันในตลาด LME หลังจากทรุดตัวลงแตะ 9,415 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.

ขณะเดียวกัน ราคาสัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. ดิ่งลง 2.67% อยู่ที่ระดับ 4.2680 ดอลลาร์/ปอนด์

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน ส่งผลให้สัญญาทองแดงมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าคาดการณ์เดิมถึง 1 ปี และเฟดคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้งในปี 2566

นอกจากนี้ ราคาทองแดงยังได้รับผลกระทบจากการที่จีนเตรียมระบายสต็อกโลหะเพื่อสกัดราคาที่พุ่งขึ้นในประเทศ

สำนักงานบริหารคลังสำรองยุทธศาสตร์และอาหารแห่งชาติจีน (NFSRA) เตรียมระบายสต็อกโลหะภาคอุตสาหกรรมจากคลังสำรองแห่งชาติ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

ทั้งนี้ NFSRA เตรียมระบายสต็อกโลหะ ซึ่งรวมถึงทองแดง อลูมิเนียม และสังกะสี ให้แก่บริษัทในภาคการผลิตผ่านทางการประมูล ซึ่งถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

มาตรการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากราคาโลหะในจีนได้พุ่งขึ้นในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากสภาพคล่องในตลาดโลก และแรงซื้อเก็งกำไร รวมทั้งการที่เศรษฐกิจได้ฟื้นตัวขึ้น หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ครั้งล่าสุดที่จีนได้ระบายสต็อกโลหะออกสู่ตลาดเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาได้เกิดขึ้นในเดือนพ.ย.2553 แต่ในครั้งนั้นไม่ได้รวมถึงทองแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ