ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดร่วง 2.6% เหตุดอลล์แข็ง-วิตกเฟดขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2022 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันศุกร์ (28 ม.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 11.35 เซนต์ หรือ 2.6% ปิดที่ 4.31 ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวลงทั้งสิ้น 4.7%

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.04% แตะที่ 97.2830 เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น ๆ

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดทองแดงยังถูกกดดันหลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวภายหลังการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันพุธที่ 26 ม.ค. ว่า "ยังคงมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน และเฟดไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าอาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.25%"

นักลงทุนมองว่า การแสดงความเห็นของนายพาวเวลเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลารวดเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ