ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดบวก 0.43% ขานรับจีนคลายล็อกดาวน์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2022 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (8 มิ.ย.) โดยได้รับแรงหนุนจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในจีนซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคทองแดงรายใหญ่ของโลก แต่ราคาทองแดงปรับตัวขึ้นไม่มากนักเนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.9 เซนต์ หรือ 0.43% ปิดที่ 4.4545 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงปรับตัวขึ้น เนื่องจากกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ในจีนกลับคืนสู่ภาวะปกติเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดมาตลอด 2 เดือน

อย่างไรก็ดี สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าทำให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ มีราคาแพงขึ้น และมีความน่าดึงดูดน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.23% สู่ระดับ 102.5430

นายสตีเฟน อินเนส หุ้นส่วนผู้จัดการของบริษัทบริหารสินทรัพย์ SPI กล่าวว่า "ดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นและธนาคารกลางที่ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อนั้น ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและอาจจะรวมถึงการบริโภคในภาคอุตสาหกรรมด้วย ทำให้บรรยากาศการซื้อขายถูกกดดัน"

"แผนของธนาคารกลางที่จะลดเงินเฟ้อด้วยการชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นไม่เป็นผลดีต่อสินค้าโภคภัณฑ์ ข่าวจีนเปิดเมืองก็ชักจะเก่าไปแล้ว จนตลาดไม่ได้ตอบสนองต่อข่าวนี้อย่างที่เคย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ