ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดลบ 0.5% ดอลล์แข็งสกัดแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2022 06:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (14 ต.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยกดดันตลาด อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวขึ้นกว่า 1%

ทั้งนี้ สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.70 เซนต์ หรือ 0.50% ปิดที่ 3.4235 ดอลลาร์/ปอนด์ แต่ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 1.1%

สัญญาทองแดงได้รับแรงกดดันหลังจากดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.84% แตะที่ระดับ 113.3090 เมื่อวันศุกร์ โดยการแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่านั้น มาจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังคงบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อที่ระดับสูง และแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงต่อไป

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 8.2% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 8.1% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 0.3%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 6.6% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 6.5% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนก.ย. โดยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ