ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดลบ 2% กังวลศก.จีนซบฉุดดีมานด์ทองแดงชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2023 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (10 ก.พ.) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความกังวลที่ว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้ทองแดง

ทั้งนี้ สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 8 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 4.0165 ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวลงทั้งสิ้น 1%

สัญญาทองแดงได้รับปัจจัยลบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.38% แตะที่ 103.6290 เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองแดงมีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้ทองแดงในปริมาณมากที่สุดของโลกนั้น ยังเป็นปัจจัยกดดันตลาด หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.2% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคเป็นไปอย่างจำกัด แม้ว่ารัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เป็นส่วนใหญ่แล้วก็ตาม

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจลดลง 0.5%

ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดประกอบกับข้อมูลกิจกรรมทางธุรกิจเดือนม.ค.ที่มีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ