ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดพุ่ง 1.72% ขานรับภาคการผลิตจีนแกร่ง-ดอลล์อ่อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 2, 2023 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันพุธ (1 มี.ค.) หลังจากจีนซึ่งเป็นผู้บริโภคทองแดงรายใหญ่ของโลกเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 7.05 เซนต์ หรือ +1.72% ปิดที่ 4.1600 ดอลลาร์/ปอนด์

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 52.6 เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.1 ในเดือนม.ค. และเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2555 โดยได้แรงหนุนจากการที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับผลสำรวจของไฉซิน/เอสแอนด์พี โกลบอลซึ่งระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.พ.ของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับ 51.6 จากระดับ 49.2 ในเดือนม.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 50.2

นอกจากนี้ สัญญาทองแดงยังได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ทำให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีราคาถูกลงและมีความน่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.37% แตะที่ระดับ 104.4849


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ