ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดลบ 0.2% กังวลเฟดขึ้นดบ.ฉุดดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 13, 2023 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (10 มี.ค.) ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ซบเซา โดยตลาดถูกกดดันจากความกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้ทองแดง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 0.85 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 4.0305 ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวลง 0.9%

เอ็ดเวิร์ด การ์ดเนอร์ นักวิเคราะห์ด้านโลหะอุตสาหกรรมจากบริษัท Capital Economics กล่าวว่า ความวิตกกังวลที่ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงขึ้นและเป็นเวลานานขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อนั้น ยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาดทองแดง โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดแถลงต่อสภาคองเกรสว่า กระบวนการที่จะทำให้เงินเฟ้อลดลงสู่ระดับเป้าหมาย 2% ของเฟดนั้นยังคงเป็นหนทางอีกยาวไกลและไม่ราบรื่น และภารกิจในการต่อสู้เงินเฟ้อของเฟดยังคงไม่สิ้นสุด ซึ่งทำให้เฟดจำต้องคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปอีกระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากอุปทานทองแดงที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีน โดยข้อมูลจาก Shanghai Metals Market ระบุว่า จีนผลิตทองแดงได้ในปริมาณ 907,800 ตันในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 900,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ