ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดร่วง 1.8% กังวลแนวโน้มศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 3, 2023 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันอังคาร (2 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากรัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนถึงความเสี่ยงที่รัฐบาลจะผิดนัดชำระหนี้ รวมทั้งรายงานที่บ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวของตลาดแรงงาน

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 7.15 เซนต์ หรือ 1.81% ปิดที่ 3.8625 ดอลลาร์/ปอนด์

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เตือนว่า สหรัฐอาจเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ก่อนเส้นตายในวันดังกล่าว

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นไม่ถึงสัปดาห์หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่คาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวอาจจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา และประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะใช้สิทธิ์วีโต (veto) เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้มีการพ่วงข้อเสนอให้รัฐบาลลดการใช้จ่ายในช่วง 10 ปีข้างหน้า

ตลาดยังถูกกดดัน หลังจากสำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนมี.ค. พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวของตลาดแรงงาน

ทั้งนี้ ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานลดลงสู่ระดับ 9.59 ล้านตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2564 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 9.64 ล้านตำแหน่ง จากระดับ 9.97 ล้านตำแหน่งในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ