ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดบวก 0.5% นลท.ช้อนซื้อหลังราคาร่วงหลายวัน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 15, 2023 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (12 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อ หลังจากราคาทองแดงร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการ

ทั้งนี้ สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 3.7285 ดอลลาร์/ปอนด์

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาสัญญาทองแดงร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการ โดยเฉพาะในวันพฤหัสบดีที่ 11 พ.ค.ซึ่งสัญญาทองแดงร่วงลงกว่า 3% และปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. 2565

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา สัญญาทองแดงปรับตัวลง 4% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของอุปสงค์จากจีน หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การนำเข้าทองแดงของจีนในเดือนเม.ย. ลดลง 12.5% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากผลกระทบของอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง และการผลิตทองแดงในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ NBS ยังระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ขยับขึ้นเพียง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 2 ปี ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 7

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจในภาคโรงงานและหลายภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจของจีนยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก แม้ว่ารัฐบาลจีนได้ตัดสินใจยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ