ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดบวก 0.8% ขานรับจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 4, 2023 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (1 ก.ย.) และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 2.4% โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม รวมทั้งรายงานดัชนีภาคการผลิตของจีนที่กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 3.8520 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงดีดตัวขึ้น หลังจากจีนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุดในโลก ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการที่รัฐบาลจีนสั่งให้ธนาคารรายใหญ่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ทางด้าน China Beige Book International (CBBI) เปิดเผยรายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนโดยระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคจีนฟื้นตัวขึ้นในเดือนส.ค. หลังจากชะลอการใช้จ่ายในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทเอกชนของจีนจำนวน 1,300 แห่งในระหว่างวันที่ 17-25 ส.ค. โดยระบุว่า ยอดขายสินค้าทั้ง 5 หมวดซึ่งได้แก่ เสื้อผ้า, รถยนต์, อาหาร, เฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้และสินค้าหรู ต่างก็ปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกหลังจากผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนกลับมาขยายตัวอีกครั้งในเดือนส.ค. โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศและการจ้างงานซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความพยายามของรัฐบาลจีนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้นอาจจะเริ่มเห็นผลในระดับหนึ่ง

ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 51.0 เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.2 ในเดือนก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 49.3 นอกจากนี้ ดัชนี PMI เดือนส.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ