ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดร่วง 1.47% กังวลเฟดขึ้นดบ.กระทบดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 13, 2023 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันศุกร์ (10 พ.ย.) โดยทองแดงปรับตัวตามราคาโลหะประเภทอื่น ๆ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้ทองแดง

ทั้งนี้ สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 5.35 เซนต์ หรือ 1.47% ปิดที่ 3.5870 ดอลลาร์/ปอนด์

ราคาทองแดงถูกกดดันจากการที่นายพาวเวล ประธานเฟดกล่าวในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 พ.ย.ว่า "คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีความมุ่งมั่นในการบรรลุการใช้นโยบายการเงินที่มีความเข้มงวดเพียงพอที่จะทำให้เงินเฟ้อลดลงสู่ระดับ 2% แต่เรายังไม่มั่นใจว่าเราได้บรรลุจุดยืนดังกล่าว"

"หากเป็นการเหมาะสมที่จะคุมเข้มนโยบายมากขึ้น เราก็จะไม่ลังเลที่จะดำเนินการ แต่เราจะทำด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการคุมเข้มนโยบายการเงินมากไป และความเสี่ยงจากการเข้าใจผิดต่อข้อมูลที่ดีเพียงไม่กี่เดือน" นายพาวเวลกล่าว

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดทองแดงยังได้รับผลกระทบจากรายงานของมหาวิทยาลัยมิชิแกนซึ่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 60.4 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 63.7 จากระดับ 63.8 ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ย และสงครามในตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ