ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดพุ่งกว่า 2% รับภาคการผลิตจีนแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 4, 2023 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันศุกร์ (1 ธ.ค.) ขานรับข้อมูลภาคการผลิตของจีนที่ขยายตัวแข็งแกร่งในเดือนพ.ย. นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยหนุนตลาดทองแดง

ทั้งนี้ สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.10 เซนต์ หรือ +2.1% ปิดที่ 3.9315 ดอลลาร์/ปอนด์

นักวิเคราะห์จากบริษัท BMI กล่าวว่า สัญญาทองแดงพุ่งขึ้นกว่า 2% หลังจากไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 50.7 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 49.5 ในเดือนต.ค. โดยดัชนี PMI เดือนพ.ย.ของจีนขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 3 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 49.8 โดยได้แรงหนุนจากยอดสั่งซื้อที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว

"ผลสำรวจของไฉซินครอบคลุมถึงผู้ผลิตทั้งจากภาคเอกชนและภาครัฐรวมกันประมาณ 650 ราย ผลสำรวจดังกล่าวส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของภาคการผลิตจีนและทำให้ตลาดมีความหวังว่าราคาโลหะที่ใช้ในอุตสาหกรรมซึ่งรวมถึงทองแดงนั้น จะดีดตัวขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า" นักวิเคราะห์ของ BMI กล่าว

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ยังช่วยให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.22% แตะที่ระดับ 103.2734 เมื่อวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ