ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดพุ่งกว่า 3% รับดอลล์อ่อน-แนวโน้มดีมานด์แกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2024 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% ในวันศุกร์ (17 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และจากการที่นักลงทุนมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มอุปสงค์ทองแดง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.73 เซนต์ หรือ +3.55% ปิดที่ 5.05 ดอลลาร์/ปอนด์

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.02% แตะที่ระดับ 104.445 เมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย. และครั้งต่อไปในเดือนธ.ค.

ราคาทองแดงมีแนวโน้มที่สดใส โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ตลาดศูนย์ข้อมูล (Data Centers) กำลังเติบโตอย่างมาก

ทั้งนี้ อุปสงค์ทองแดงเป็นดัชนีชี้วัดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ เนื่องจากทองแดงเป็นโลหะที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (energy transition ecosystem) และเป็นโลหะที่จำเป็นในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV), โครงข่ายไฟฟ้า และกังหันลม

นอกจากนี้ ทองแดงยังเป็นวัสดุสำคัญสำหรับการผลิตเคเบิลที่ใช้ในศูนย์ข้อมูล โดยธุรกิจศูนย์ข้อมูลมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและทำให้ทองแดงกลายเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่กระแสความนิยมปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเฟื่องฟู

แบงก์ ออฟ อเมริกาคาดการณ์ว่า อุปสงค์ทองแดงสำหรับรถ EV และอุตสาหกรรมการขนส่งจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ