ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดร่วงกว่า 2% กังวลดีมานด์ในจีนชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 24, 2024 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (21 มิ.ย.) โดยตลาดถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ทองแดงที่ลดน้อยลงในประเทศจีน อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและการทรุดตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน

ทั้งนี้ สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 9.45 เซนต์ หรือ 2.09% ปิดที่ 4.4285 ดอลลาร์/ปอนด์

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในจีนลดลง 10.1% ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ลดลง 9.8% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. แม้ว่าทางการจีนได้ออกมาตรการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ และกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคแล้วก็ตาม

ส่วนยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ของจีน ลดลง 20.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ลดลง 20.2% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. ขณะที่ตัวเลขการเริ่มก่อสร้างใหม่ ลดลง 24.2% ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ลดลง 24.6% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.

นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อราคาทองแดง โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.2% แตะที่ระดับ 105.796 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ