ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดบวก 0.50% คาดเฟดลดดอกเบี้ยช่วยหนุนดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2024 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (2 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐชะลอตัวลง

ทั้งนี้ สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 2.05 เซนต์ หรือ 0.50% ปิดที่ 4.103 ดอลลาร์/ปอนด์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 114,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 177,000 ตำแหน่ง และชะลอตัวจากระดับ 179,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

ข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% หรืออาจจะปรับลดลงมากถึง 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย. ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้โลหะทองแดง โดยทองแดงเป็นโลหะที่ใช้ในอุตสาหกรรมเป็นวงกว้าง ตั้งแต่อุตสาหกรรมด้านการก่อสร้างไปจนถึงการผลิตรถยนต์

นอกจากนี้ แนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดยังส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลง 1.16% แตะระดับ 103.208 เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดทองแดง เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ