ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดบวก 1.43% จากดอลล์อ่อน, จีนลงทุนพลังงานในแอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2024 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ทำให้สัญญาทองแดงซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์มีราคาถูกลงและมีความน่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายยังได้แรงหนุนจากการที่จีนประกาศการลงทุนสร้างโครงข่ายพลังงานในแอฟริกา

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5.85 เซนต์ หรือ +1.43% ปิดที่ 4.1375 ดอลลาร์/ปอนด์

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.25% แตะที่ระดับ 101.108

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์ในการปาฐกถาต่อผู้นำจากกว่า 50 ประเทศในแอฟริกา ระหว่างพิธีเปิดการประชุมสุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกา (FOCAC) ณ กรุงปักกิ่ง วานนี้ (5 ก.ย.) โดยให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่แอฟริกามูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ตลอด 3 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งสนับสนุนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 30 โครงการทั่วทวีป ซึ่งรวมถึงการเปิดตัวโครงการพลังงานสะอาด 30 โครงการในแอฟริกา เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพลังงานซึ่งเป็นอุปสรรคต่อเป้าหมายการพัฒนาอุตสาหกรรมในวงกว้างมายาวนาน

ทั้งนี้ ทองแดงเป็นส่วนประกอบสำคัญในระบบสายส่งไฟฟ้าสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ เนื่องจากทองแดงมีค่าการนำไฟฟ้าสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ