ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดบวก 0.61% ขานรับเฟดหั่นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2024 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ก.ย.) โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมล่าสุด ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2.6 เซนต์ หรือ +0.61% ปิดที่ 4.299 ดอลลาร์/ปอนด์

ทั้งนี้ การลดอัตราดอกเบี้ยมักช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้โลหะต่าง ๆ รวมถึงกดดันค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ให้อ่อนค่าลงอีกด้วย

คณะกรรมการเฟดมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2563

ส่วนในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรือ Dot Plot นั้น เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวม 1.00% ในปี 2568 และลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในปี 2569

เฟดระบุในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการเฟดมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังเคลื่อนตัวสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน และขณะนี้เฟดมุ่งเน้นไปที่การรักษาภาวะตลาดแรงงานให้ยังคงแข็งแกร่ง

ทางด้านเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง และเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง พร้อมกับกล่าวว่า เขายังไม่เห็นสัญญาณใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ