ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์กทองแดงปิดบวก ขานรับตัวเลขจ้างงานแกร่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2024 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (4 ต.ค.) หลังจากสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่สูงเกินคาดในเดือนก.ย. ซึ่งทำให้นักลงทุนมีมุมมองบวกว่าการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์ทองแดงซึ่งเป็นโลหะที่ใช้ในอุตสาหกรรมเป็นวงกว้าง ตั้งแต่การก่อสร้างไปจนถึงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2.1 เซนต์ หรือ +0.46% ปิดที่ 4.574 ดอลลาร์/ปอนด์

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 254,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 147,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 159,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 4.1% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 4.2% และต่ำกว่าระดับ 4.2% ในเดือนส.ค.

บีเอชพี (BHP) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า ความต้องการใช้ทองแดงทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านเมตริกตัน/ปีโดยเฉลี่ยในทุก ๆ ปี ไปจนถึงปี 2578 เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีที่ใช้ทองแดงชนิดเข้มข้นมาใช้ โดยตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสองเท่าของความต้องการใช้ทองแดงที่เพิ่มขึ้นต่อปีในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทองแดงเป็นโลหะที่ใช้ในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง การขนส่ง และพลังงานมาเป็นเวลานาน เนื่องจากความทนทาน มีความสามารถในการขึ้นรูป และการนำไฟฟ้า นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทองแดงยังถูกนำมาใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โรงงานพลังงานสีเขียว และศูนย์ข้อมูลอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ