ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM พุ่ง คาดอุปสงค์เพิ่มหลังศก.จีนแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีแนวโน้มปรับตัวสดใส หลังจากเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณการปรับตัวที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อความต้องการยางธรรมชาติเพื่อใช้ในการผลิตยางรถยนต์

สัญญายางส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาด TOCOM ดีดขึ้นถึง 3.2% แตะที่ 278 เยน/กิโลกรัม (2,817 ดอลลาร์/ตัน) และซื้อขายที่ 277 เยน เมื่อเวลา 12.03 น.ตามเวลาโตเกียว

สัญญายางได้รับแรงหนุนจากมุมมองบวกเกี่ยวกับอุปสงค์ ขณะที่ภาคการผลิตจีนส่งสัญญาณการขยายตัวที่แข็งแกร่งในเดือนนี้ โดยเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 50.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน เทียบกับระดับ 47.7 ในเดือนก.ค. และดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

นอกจากนี้ ดัชนี PMI เบื้องต้นของยูโรโซน ซึ่งรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ ที่ปรับตัวขึ้นแตะ 51.7 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 เดือน เทียบกับ 50.5 ในเดือนก.ค.นั้น ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนราคายาง

การประเมินจากตลาดยางระหว่างประเทศของจีนระบุว่า จีนมีสัดส่วน 33% ของอุปสงค์ยางทั่วโลก และยางรถยนต์คิดเป็นสัดส่วน 70% ของการใช้ยางธรรมชาติในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ