ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายางพุ่งแรง ขานรับญี่ปุ่นปรับเพิ่มจีดีพี Q2/56

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือนในวันนี้ หลังจากที่ญี่ปุ่นปรับเพิ่มตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวมากขึ้นและหนุนความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

สัญญายางส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด TOCOM ทะยานขึ้น 2.7% แตะที่ 290.3 เยน/กิโลกรัม (2,912 ดอลลาร์/ตัน) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่วันที่ 23 พ.ค. ก่อนขยับมาซื้อขายที่ 285.50 เยน/กิโลกรัม ณ เวลา 10.32 น.ตามเวลาโตเกียว

สัญญายางได้รับแรงหนุน หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินตัวเลขจีดีพีที่แท้จริงในช่วงไตรมาส 2 ปี 2556 โดยระบุว่า จีดีพีที่แท้จริงขยายตัวในอัตรา 3.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการประเมินครั้งก่อนที่ระดับ 2.6%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่คณะกรรมการโอลิมปิคสากลได้มีมติเลือกกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค 2020 (พ.ศ.2063) นั้น ก็เป็นข่าวดีต่อราคายาง

นอกจากนี้ ตลาดยางยังขานรับข้อมูลการส่งออกของจีนในเดือนส.ค. โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานวานนี้ว่า มูลค่าการส่งออกของจีนเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งช่วยหนุนมุมมองบวกเกี่ยวกับอุปสงค์จากจีน ที่เป็นผู้บริโภคยางรายใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ