ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM ร่วงเช้านี้ หลัง IMF ลดคาดการณ์ศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2013 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกทั้งในปีนี้และปีหน้า ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะทำให้ความต้องการยางดิบสำหรับใช้ในการผลิตยางรถยนต์นั้น ซบเซาลงด้วย

สัญญายางส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาด TOCOM ร่วงลง 1.1% แตะที่ 261.2 เยน/กิโลกรัม (2,688 ดอลลาร์/ตัน) และเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 263.1 เยนเมื่อเวลา 10.30 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะขยายตัว 2.9% ในปีนี้ และ 3.6% ในปีหน้า ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ว่าจะขยายตัว 3.1% ในปีนี้ และ 3.8% ในปีหน้า

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟเตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐอาจจะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และภาวะเงินทุนไหลออกจากส่งผลให้เศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่อ่อนแอลง

อย่างไรก็ตาม แรงลบของสัญญายางได้ถูกสกัดไว้ เพราะตลาดได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะเลื่อนเวลาการปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐให้ขยายตัวต่อไปได้ เนื่องจากสภาคองเกรสยังคงมีความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับกฎหมายงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ