ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM ปรับตัวลง หลังราคาน้ำมันดิบร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 16, 2013 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์ โดยถูกกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการคลังในสหรัฐ เนื่องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่ใกล้ครบกำหนดเส้นตายทุกขณะ

สัญญายางส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาด TOCOM ร่วงลง 1.2% แตะที่ 267.5 เยน/กิโลกรัม (2,715 ดอลลาร์/ตัน) และซื้อขายที่ 268.6 เยน เมื่อเวลา 11.09 น.ในโตเกียว โดยสัญญายางปรับตัวลดลงจากระดับปิดวานนี้ที่ 270.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนแอและความกังวลเกี่ยวกับปัญหาเพดานหนี้สหรัฐส่งผลกระทบต่อตลาดยาง เนื่องจากราคาน้ำมันที่ร่วงลงได้ลดความน่าดึงดูดใจของสัญญายาง เพราะอาจจะมีการหันไปใช้ยางสังเคราะห์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน ในการผลิตยางรถยนต์ แทนยางธรรมชาติ

น้ำมันดิบซื้อขายใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน หลังฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเครดิตพินิจเชิงลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ AAA โดยระบุว่าความล่าช้าในการปรับเพิ่มเพดานหนี้จะทำให้เกิดความผันผวนและสร้างความเสียหายแก่คุณภาพเครดิตของสหรัฐ

ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ว่า รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่ามาตรการพิเศษจะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 ต.ค. แต่ทางการสหัฐยังไม่มีการเพิ่มเพดานหนี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมก่อนกำหนดเส้นตายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ