ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM ดีดตัวขึ้น เหตุนลท.เชื่อมั่นศก.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 31, 2014 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ปรับตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ หลังข้อมูลที่เปิดเผยวานนี้แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเพิ่มมุมมองบวกให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับอุปสงค์ยางสำหรับใช้ในการผลิตยางรถยนต์

สัญญายางส่งมอบเดือนก.ค.ที่ตลาด TOCOM พุ่งขึ้น 1.7% สู่ระดับ 231.8 เยน/กิโลกรัม (2,255 ดอลลาร์/ตัน) ก่อนขยับมาซื้อขายที่ 230.6 เยน เมื่อเวลา 11.24 น.ตามเวลาโตเกียว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2556 ขยายตัว 3.2% เพราะได้แรงหนุนจากยอดการส่งออกและการอุปโภคบริโภคที่ขยายตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี

รายงานของกระทรวงระบุว่า การอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมนั้น ขยายตัว 3.3% ทำสถิติขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2553 และเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 ที่ขยายตัวเพียง 2%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อมูลจีดีพีสหรัฐเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลให้เยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และกระตุ้นให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อสัญญายาง อย่างไรก็ตาม แรงซื้ออาจเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนและตลาดเกิดใหม่ยังคงมีอยู่

สำหรับตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ปิดทำการซื้อขายในวันนี้ไปจนถึงวันที่ 6 ก.พ. เนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยเมื่อวานนี้สัญญายางส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 1% ปิดที่ 15,480 หยวน (2,555 ดอลลาร์) ต่อตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ