ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: ปาล์มน้ำมันนำโภคภัณฑ์เกษตรปรับลงทั่วกระดานวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวลดลงทั้งกระดานในวันนี้ หลังจากปรับตัวขึ้นในวันซื้อขายวานนี้ นำโดยน้ำมันปาล์มซึ่งร่วงลงเกือบ 2% จากแรงถ่วงของปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่อ่อนแอ

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 1.89% ปิดที่ 5,818 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดที่ 7,282 หยวน/ตัน ปรับตัวลง 0.9%

สต็อกน้ำมันปาล์มที่ท่าเรือต่างๆของจีนในขณะนี้มีปริมาณราว 1.07 ล้านตัน ซึ่งลดลง 80,000 ตันจากสัปดาห์ก่อนหน้า และปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันปาล์มที่ท่าเรือดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับสูง โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แรงกดดันด้านอุปทานจะยังคงสกัดช่วงขาขึ้นของน้ำมันปาล์มที่ตลาดต้าเหลียนต่อไป

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดต้าเหลียนขยับลง 0.17% ปิดที่ 4,644 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,254 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.12%

รายงานเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทานเดือนล่าสุดจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ส่งผลกระทบด้านลบเล็กน้อยต่อตลาดผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง โดย USDA คาดการณ์ว่า พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐอเมริกาจะแตะที่ 77.7 ล้านเอเคอร์ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้อยู่เล็กน้อย ในขณะเดียวกัน ปริมาณคาดการณ์สต็อกถั่วเหลืองของ USDA ณ สิ้นปีการเก็บเกี่ยว 2556-2557 ก็สูงกว่าที่ตลาดประเมินไว้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี รายงานแสดงให้เห็นว่า อุปทานถั่วเหลืองล็อตเก่าของสหรัฐอเมริกายังคงตึงตัว และจะช่วยหนุนสัญญาส่งมอบเดือนใกล้

ส่วนสัญญาน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวนั้น ปรับตัวลงตามราคาน้ำตาลที่อ่อนแอในตลาดต่างประเทศ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า น้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวจะมีแนวต้านอยู่ที่ 4,900 หยวน/ตัน

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดขยับลง 0.1% ที่ 19,785 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ลดลง 7 หยวน แตะที่ 19,266 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ