China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday July 15, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนา และปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยทางเว็บไซต์ว่า ราคาต้นทุนน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ของจีนซึ่งผลิตจากน้ำตาลดิบนำเข้านั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 4,283 หยวน/ตัน ในเดือนมิ.ย. ซึ่งต่ำกว่าราคาน้ำตาลในมณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีนอยู่ 1,223 หยวน/ตัน

สำหรับส่วนต่างราคาระหว่างน้ำตาลนำเข้า และน้ำตาลในประเทศนั้นปรับตัวขึ้นเพียง 5 หยวน/ตันจากเดือนก่อนหน้า

  • - จีนจะเริ่มใช้นโยบายรับซื้อ และสำรองข้าวเปลือกต้นฤดูพันธุ์อินดิคาตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ความกดดันด้านอุปทานจะยังคงถ่วงราคาข้าวเปลือกต้นฤดูของจีนต่อไป ถึงแม้ว่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากนโยบายสำรองข้าวเปลือกของรัฐบาลก็ตาม

นักวิเคราะห์ประเมินว่า ราคาข้าวเปลือกต้นฤดูของจีนจะยังคงอ่อนแอ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากข้าวนำเข้าซึ่งมีราคาถูกกว่า รวมถึงอุปทานที่เพิ่มขึ้นของข้าวในประเทศซึ่งกำลังอยู่ในฤดูกาลทำการตลาดขณะนี้

รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายสำรองข้าวเปลือกต้นฤดูสำหรับปีการเก็บเกี่ยว 2556-2557 เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับราคาข้าว โดยกำหนดราคารับซื้อข้าวขั้นต่ำไว้ที่ 2,640 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 240 หยวน/ตันจากปีที่แล้ว ซึ่งจีนจะใช้นโยบายดังกล่าวในภูมิภาคผลิตข้าวหลักๆของประเทศตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.- 30 ก.ย. นี้

  • - หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัลได้อ้างอิงข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ 100ppi.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์ในจีน เปิดเผยว่า ดัชนี Bulks Price Index (BPI) แตะระดับ 909 จุด ณ วันที่ 12 ก.ค. ขยับลง 2 จุดจากช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

100ppi สำรวจสินค้าโภคภัณฑ์หลักๆจำนวน 58 รายการ และพบว่า สัดส่วนสินค้าโภคภัณฑ์ 48.28% มีราคาสูงขึ้น ขณะที่ 46.55% มีราคาลดลง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน และปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์ และอุปทานไม่สามารถที่จะช่วยหนุนให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ดีดตัวขึ้นได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ