ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดไร้ทิศทางในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2013 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนที่ตลาดต้าเหลียน และเจิ้งโจวปิดปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกันในวันนี้ โดยที่สัญญาถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์กากถั่วเหลืองฟื้นตัวขึ้น ในขณะที่สัญญาธัญพืชและน้ำตาลลดลงต่อเนื่อง

หลังจากที่สัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT เพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดต้าเหลียนก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.45% แตะที่ระดับ 4,646 หยวน/ตัน ขณะเดียวกันสัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมกราคมก็พุ่งขึ้น 1.52% ปิดที่ระดับ 3,267 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อุปสงค์ที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ราคากากถั่วเหลืองให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน จีนจะมีปริมาณกากถั่วเหลืองกว่า 17 ล้านตันที่ท่าเรือภายในประเทศ ซึ่งนั่นหมายความว่าอุปสงค์/อุปทานกากถั่วเหลืองของจีนจะผ่อนคลายลงในระยะยาว

สัญญาน้ำมันปรุงอาหารยังคงอ่อนตัวลงเนื่องจากความกดดันด้านอุปทาน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.11% ปิดที่ระดับ 7,206 หยวน/ตัน และสัญญาน้ำมันปาล์มลดลง 0.84% ปิดที่ระดับ 5,636 หยวน/ตัน

ข้าวเบานำขบวนสัญญาธัญพืชล่วงหน้าร่วงลง โดยสัญญาข้าวเบาส่งมอบเดือนกันยายนร่วงลง 2.66% ปิดที่ระดับ 2,523 หยวน/ตัน

แม้ว่าจีนจะเริ่มดำเนินโครงการสำรองข้าวไปแล้ว แต่ข้าวนำเข้าที่มีราคาถูกกว่าและอุปทานข้าวที่ปลูกในประเทศที่เพิ่มขึ้นในฤดูการตลาดปัจจุบัน ยังคงเป็นปัจจัยกดดันราคาข้าว

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดเจิ้งโจวทำสถิติต่ำสุดในรอบ 1 ปีจาก 4,806 หยวน/ตัน และปิดที่ระดับ 4,817 หยวน/ตัน ลดลง 1.19% เนื่องจากมีบรรยากาศการซื้อ-ขายเป็นไปในเชิงลบจากแรงกดดันด้านการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น

ในปัจจุบัน ผลกำไรของโรงงานผลิตน้ำตาลภายในประเทศในการแปรรูปน้ำตาลนำเข้านั้น เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 1,100 หยวน/ตัน

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดเจิ้งโจวปิดบวก 0.51% แตะที่ระดับ 19,860 หยวน/ตัน ดัชนีราคาฝ้ายของจีน CCIndex 328 ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน ทรงตัวที่ระดับ 19,265 หยวน/ตัน ไม่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ