ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน:สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดไร้ทิศทางวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2013 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนที่ตลาดต้าเหลียนและเจิ้งโจวเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และปิดไร้ทิศทางในวันนี้ โดยผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่น้ำมันปาล์ม น้ำตาล และธัญพืชยังคงร่วงลง

หลังจากที่สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนขยับขึ้น 0.26% ปิดที่ 4,651 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปิดสูงขึ้น 0.62% ที่ระดับ 3,271 หยวน/ตัน

แรงซื้อที่แข็งแกร่งและภาวะอุปทานตึงตัวกระตุ้นให้ราคาถั่วเหลืองในสหรัฐสูงขึ้น ขณะที่อิทธิพลจากสภาพอากาศยังคงไม่ส่งผลใดๆ

นักวิเคราะห์คาดว่า อุปสงค์ที่แข็งแกร่งจะเป็นแรงหนุนราคาถั่วเหลืองภายในประเทศจนถึงปลายเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ดี จีนคาดว่า ถั่วเหลือง 17 ล้านตันจะมาถึงท่าเรือภายในประเทศในไตรมาสที่ 3 ตลาดผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองจึงมีแนวโน้มว่า จะมีอุปทานจำนวนมากในระยะยาว

สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวขึ้นสวนทางกับน้ำมันปาล์มและน้ำมันเรปซิ้ดที่อยู่ในช่วงขาลง โดยขยับขึ้น 0.67% ปิดที่ 7,240 หยวน/ตัน

สัญญาธัญพืชปรับตัวลงไม่มากนักวันนี้ เนื่องจากสัญญาข้าวส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดเจิ้งโจวซึ่งฉุดราคาผลิตภัณฑ์ธัญพืชร่วงลงเกือบ 3% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้สัญญาธัญพืชขยับลง 0.87% ปิดที่ 2,520 หยวน/ตันในวันนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า แรงหนุนจากนโยบายสำรองข้าวรัฐบาล จะทำให้ราคาข้าวเบาที่ปลูกภายในประเทศทรงตัว แต่จะเป็นการเพิ่มอุปทานในตลาดและสร้างแรงกดดันต่อตลาดข้าว

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวทำสถิติต่ำสุดในรอบ 1 ปีจาก 4,792 หยวน/ตัน ปิดลดลง 0.12% แตะ 4,819 หยวน/ตัน โดยบรรยากาศในตลาดที่ยังเป็นไปในแง่ลบเนื่องจากราคาน้ำตาลทั่วโลกอ่อนตัวลง

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดเพิ่มขึ้น 0.38% แตะ 19,860 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 2 หยวน อยู่ทีระดับ 19,263 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ