ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ขณะนลท.รอดูสถานการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2013 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนมีการเคลื่อนไหวภายในกรอบแคบๆ และปิดตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยวันนี้ จากสภาพการซื้อขายที่นักลงทุนต่างหยุดรอดูท่าที โดยไม่มีประเด็นเรื่องนโยบายหรือโครงสร้างอุปสงค์อุปทานพื้นฐานมากระตุ้น

หลังจากที่สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนขยับลง 0.39% ปิดที่ 4,634 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปิดสูงขึ้น 0.37% ที่ระดับ 3,295 หยวน/ตัน

สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ปรับตัวลดลง เนื่องด้วยสภาพอากาศที่คาดว่าจะมีฝนตกมากขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งเหมาะแก่การเพาะปลูกถั่วเหลือง

นักวิเคราะห์คาดว่า สภาพอากาศที่เป็นใจในพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐ อีกทั้งยอดนำเข้าถั่วเหลืองที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3 จะส่งผลต่อราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง

สัญญาน้ำมันปาล์มที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวเพิ่มขึ้นพอสมควร โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 0.32% ที่ 5,642 หยวน/ตัน ด้านสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ปิดสูงขึ้น 0.39% ที่ 7,272 หยวน/ตัน

สัญญาน้ำมันปรุงอาหารฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่มีการปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตามปริมาณสินค้าในสต็อกที่มีอยู่มากนั้น ไม่สอดคล้องกับอัตราการบริโภคที่อยู่ในช่วงซบเซา ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่จำกัดการปรับเพิ่มของราคา

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดเพิ่มขึ้น 0.54% ที่ 4,842 หยวน/ตัน หลังจากที่ได้ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งปีที่ 4,792 หยวน/ตัน เมื่อวานนี้

ส่วนราคาน้ำตาลที่ผลิตในประเทศนั้นมีการปรับราคาในระดับที่สูงกว่าน้ำตาลนำเข้า จึงทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดการนำเข้าน้ำตาลในจีนจะยังคงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ย. จากแรงซื้อเก็งกำไร

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดเพิ่มขึ้น 0.23% แตะ 19,880 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 3 หยวน อยู่ที่ระดับ 19,260 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ