ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน:สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนร่วงลงเหตุวิตกเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2013 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวลดลง เนื่องจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของ HSBC บ่งชี้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงในเดือนก.ค. และสร้างแรงกดดันต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

รายงานล่าสุดของ HSBC ระบุว่าภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนชะลอตัวลงอย่างหนักตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยดัชนี PMI ของเอชเอสบีซีร่วงต่ำสุดในรอบ 11 เดือน สู่ระดับ 47.7 ในเดือนก.ค. โดยดัชนี PMI ในภาคการผลิตที่ลดต่ำลงของจีนแสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตอาจชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ลดลงเมื่อคืนนี้ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนจึงปรับตัวลดลง 0.73% ปิดที่ 4,606 หยวน/ ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปิดลดลง 0.33% แตะที่ 3,289 หยวน/ ตัน

ทั้งนี้ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาด CBOT ร่วงลง 28.25 เซนต์ หรือ 2.19% ปิดที่ 12.6025 ดอลลาร์/ บุชเชล เนื่องจากการคาดการณ์สภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกที่ดีขึ้นได้สร้างแรงกดดันต่อราคา

สัญญาน้ำมันปรุงอาหารที่ตลาดต้าเหลียนก็ร่วงหนักเช่นกัน โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดที่ 0.55% ลดลงแตะ 7,244 หยวน/ ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 0.89% ปิดที่ 5,568 หยวน/ ตัน

นักวิเคราะห์คาดว่า สัญญาน้ำมันปรุงอาหารที่ตลาดต้าเหลียนจะยังคงอ่อนแอ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากปัจจัยพื้นฐานของอุปสงค์/อุปทานที่คลายตัวลง ขณะที่ผลิตภัณฑ์กากอาหารมีแนวโน้มปรับตัวแข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากอุปสงค์แข็งแกร่งจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์ภายในประเทศ

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวอยู่ในช่วงขาลง และร่วงลงมาปิดที่ 4,881 หยวน/ตัน ลดลง 0.16%

ในขณะนี้ เทรดเดอร์กำลังอยู่ในช่วงรอดูสถานการณ์ในตลาดน้ำตาล ซึ่งสวนทางกับการดีดตัวขึ้นของน้ำตาลดิบทั่วโลก ทำให้ราคาน้ำตาลที่ตลาดสปอตภายในประเทศทรงตัว และจีนได้ลดการนำเข้าน้ำตาลในเดือนมิ.ย.ลงอย่างมาก

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวสวนทางผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยปิดเพิ่มขึ้น 0.18% ที่ 19,960 หยวน/ ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีน อยู่ที่ระดับ 19,241 หยวน/ ตัน ลดลง 3 หยวน จากวันทำการก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ