ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับลงต่อ นำโดยถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2013 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนยังคงพากันปรับตัวลดลง นำโดยถั่วเหลืองที่ปิดตลาดลดฮวบเกือบ 2% ตามตลาดชิคาโก ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวลดลง 1.73% ปิดที่ 4,533 หยวน/ตัน ในขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปิดตลาดลดลง 0.79% ที่ 3,262 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์ระบุว่า สัญญาถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองที่ตลาดชิคาโกร่วงลงเมื่อคืนก่อน โดยมีแรงถ่วงจากตลาดสปอต ซึ่งส่งผลให้สัญญาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวลงตาม เนื่องจากไม่มีทิศทางจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์/อุปทาน และมีแนวโน้มว่าสัญญาจะปรับตัวลดลงอีก

สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนยังคงอ่อนแรงและแตะระดับต่ำสุดในรอบปี อันเนื่องมาจากอุปทานจำนวนมาก โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองร่วงลง 1.41% แตะ 7,142 หยวน/ ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 1.01% ปิดที่ 5,516 หยวน/ ตัน

แม้ว่าสัญญากากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนได้ปรับตัวย่ำแย่กว่าสัญญาถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นจากภาคอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ แต่โดยรวมแล้วยังมีแนวโน้มอ่อนแรงลง ขณะที่คาดว่าจะมียอดนำเข้าถั่วเหลืองเป็นจำนวนมากในไตรมาส 3 ซึ่งจะทำให้มีอุปทานกากถั่วเหลืองมากขึ้นในตลาดจีน ในขณะเดียวกัน อัตราการบริโภคเนื้อสัตว์ที่ซบเซาในช่วงฤดูร้อนยังส่งผลกระทบต่ออุปสงค์อาหารสัตว์อีกด้วย

ส่วนสัญญาน้ำตาลและฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางแนวโน้มตลาดในวันนี้

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวขยับขึ้น 0.29% ปิดที่ 4,891 หยวน/ตัน ขณะที่เทรดเดอร์ต่างรอดูทิศทางในตลาด

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า น้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวจะยังคงแตะระดับต่ำ โดยคาดว่าราคาน้ำตาลดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงจะทำให้ตลาดจีนมีความต้องการนำเข้าน้ำตาลมากขึ้น

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดเพิ่มขึ้น 0.23% ที่ 19,980 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีน อยู่ที่ระดับ 19,239 หยวน/ตัน ลดลง 2 หยวน จากวานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ