ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรร่วงทั้งกระดาน นำโดยถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวร่วงลงทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยถั่วเหลือง ซึ่งดิ่งลงกว่า 2%

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ปิดร่วง 2.01% ที่ 4,345 หยวน/ตัน หลังจากลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีที่ 4,305 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ปิดที่ 3,155 หยวน/ตัน ปรับตัวลง 0.41%

กระแสข่าวที่ว่า จีนจะประมูลขายถั่วเหลืองนำเข้าในคลังสำรองปริมาณ 3 ล้านตันส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างซบเซา

ขณะเดียวกัน การคาดการณ์ถึงผลผลิตถั่วเหลืองที่อุดมสมบูรณ์ของสหรัฐก็ส่งผลกระทบต่อสัญญาถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนโดยสต็อกถั่วเหลืองที่ท่าเรือของจีนอยู่ที่ประมาณ 5.6 ล้านตัน และคาดว่า ถั่วเหลืองนำเข้าอีกกว่า 7 ล้านตันจะส่งถึงยังท่าเรือต่างๆของจีนในเดือนนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนจะลดช่วงลบลง และทรงตัวในช่วงใกล้นี้ แต่แรงกดดันด้านอุปทานจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มในระยะยาว

ส่วนน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนยังคงอ่อนแอ เนื่องจากอุปทานจำนวนมาก และการบริโภคที่ซบเซา โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองลดลง 0.57% ปิดที่ 6,990 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. ปิดลบ 1.14% ที่ 5,356 หยวน/ตัน

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลงปานกลาง โดยสัญญาส่งมอบเดือนม.ค. ปิดที่ 4,869 หยวน/ตัน ลดลง 0.33%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวจะไม่ปรับตัวลงไปมากกว่านี้ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากราคาสปอตที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำตาลนำเข้าที่ต่ำกว่า และแรงกดดันด้านอุปทานก็จะเป็นตัวจำกัดการดีดตัวขึ้นต่อไป

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวร่วงลง 0.98% ปิดที่ 19,705 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 3 หยวน แตะที่ 19,229 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ