ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดผันผวนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2013 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดผันผวนในวันนี้ โดยสัญญาผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ฝ้ายและน้ำตาลยังปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สัญญาน้ำมันปรุงอาหารและธัญพืชปรับตัวลดลง

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนปิดพุ่งขึ้น 1.35% ที่ 4,419 หยวน/ตัน โดยเป็นการปรับตัวตามสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT ที่เพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ดีดขึ้น 1.12% ที่ระดับ 3,169 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เดินหน้าขึ้นในช่วงนี้ อันเนื่องมาจากอุปสงค์ในสหรัฐและตัวเลขการส่งออกที่มีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนให้ปรับตัวขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศในสหรัฐที่เหมาะแก่การปลูกถั่วเหลือง และการนำเข้าถั่วเหลืองในปริมาณมากยังเป็นตัวถ่วงราคาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียน

ด้านสัญญาน้ำมันปรุงอาหารที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังจากที่ดีดตัวขึ้นเมื่อวานนี้ โดยมีสาเหตุหลักจากสต็อกสินค้าที่ยังมีอยู่ในปริมาณมากเมื่อเทียบกับอุปสงค์ที่ซบเซา โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 0.26% ปิดที่ 5,412 หยวน/ตัน และสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองขยับลง 0.09% แตะ 7,012 หยวน/ตัน

โครงสร้างอุปสงค์/อุปทานพื้นฐานที่อ่อนแอในตลาดน้ำมันปรุงอาหารยังไม่มีทีท่าว่าจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันปาล์มที่ตลาดต้าเหลียนจะยังอ่อนแรงลงในระยะสั้น

ส่วนสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวดีดตัวขึ้น 0.73% ปิดที่ 4,947 หยวน/ตัน

ความคาดหวังเกี่ยวกับยอดขายน้ำตาลเดือนก.ค.มีส่วนช่วยให้ราคาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้น นอกจากนี้ ความต้องการเติมสินค้าในสต็อกก่อนช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติจีนจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำตาลด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำตาลทรายดิบที่อ่อนตัวลงในตลาดโลก อีกทั้งการบริโภคสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องยังเป็นปัจจัยที่จำกัดไม่ให้ราคาน้ำตาลปรับตัวสูงขึ้นมากนัก

สำหรับสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดเพิ่มขึ้น 0.13% ที่ระดับ 19,820 หยวน/ตัน ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาโดยเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีน อยู่ที่ระดับ 19,217 หยวน/ตัน ลดลง 5 หยวน จากวันก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ