ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTคาดการณ์ผลผลิตลดหนุนสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2013 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะราคาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นจากตัวเลขประมาณการการผลิตที่ลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.70% ปิดที่ 4.605 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 15.25 เซนต์ หรือ 2.31% แตะที่ 6.4525 ดอลลาร์/บุชเชล และที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 11.8325 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME เปิดเผยว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดข้าวโพดได้รับแรงกดดันล่าสุดจากสภาพอากาศที่เหมาะสมและไม่ส่งผลเสียต่อพื้นที่เพาะปลูกในเขตคอร์นเบลท์ใน 5 วันข้างหน้านี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ธัญพืชเอกชนเปิดเผยตัวเลขประมาณการที่คาดว่ากระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยในรายงานภาวะอุปสงค์อุปทานในวันที่ 12 ส.ค. โดยคาดการณ์ปริมาณข้าวโพดไว้ที่ 1.414 หมื่นล้านบุชเชล ลดลงจากคาดการณ์ครั้งก่อน และลดลงเมื่อเทียบกับตัวเลขประมาณการของ USDA ณ ปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 1.395 หมื่นล้านบุชเชล

ทางด้านสัญญาข้าวโพดลีปรับตัวลงโดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากความต้องการจากจีนอาจไม่เพียงพอที่จะหนุนให้ราคาสูงขึ้น เมื่อพิจารณาจากข้าวสาลีในยุโรปและภูมิภาคทะเลที่มีราคาต่ำเมื่อเทียบกับสหรัฐ

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นโดยมีปัจจัยหนุนจากตัวเลขประมาณการถั่วเหลืองสหรัฐ ซึ่งอยู่ที่ 3.266 พันล้านบุชเชล ลดลงจากตัวเลขประมาณก่อนหน้านี้ และลดลงเมื่อเทียบกับตัวเลขประมาณการของ USDA ที่ 3.42 พันล้านบุชเชล ขณะที่ผลผลิตต่อพื้นที่มีการประเมินไว้ที่ 42.7 บุชเชล/เอเคอร์ เมื่อเทียบกับคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 43.9 บุชเชล/เอเคอร์ และต่ำกว่าประมาณการ USDA ที่ 44.5 บุชเชล/เอเคอร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ