ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดขยับขึ้นในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2013 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนดีดตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ ตามการฟื้นตัวของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม แต่ก็ปรับตัวขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่อ่อนแอของผลิตผลทางการเกษตร

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนแสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.7% เทียบเป็นรายปี ในเดือนก.ค. และทรงตัวจากเดือนมิ.ย. นักวิเคราะห์กล่าวว่า ระดับเงินเฟ้อที่คงที่ส่งผลดีต่อนโยบายต่างๆที่มุ่งสร้างเสถียรภาพให้กับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และยังช่วยกระตุ้นให้เทรดเดอร์เข้าลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขาย ก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงานอุปสงค์/อุปทานรายเดือนในสัปดาห์หน้า

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดต้าเหลียนเพิ่มขึ้น 0.14% ปิดที่ 4,357 หยวน/ตัน ตามการพุ่งขึ้นของสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่วนสัญญากากถั่วเหลืองปิดพุ่ง 0.86% ที่ 3,180 หยวน/ตัน

อุปทานที่ตึงตัวของถั่วเหลืองล็อตเก่า และการส่งออกที่แข็งแกร่งยังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาถั่วเหลืองของสหรัฐ รวมถึงถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียน อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองของจีนไม่น่าจะปรับตัวสูงนัก เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจากปริมาณนำเข้าถั่วเหลืองในระดับสูง และการระบายถั่วเหลืองจากคลังสำรองของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์หน้า และจะเป็นแรงถ่วงตลาดถั่วเหลืองต่อไป

สัญญาน้ำมันบริโภคในตลาดต้าเหลียนดีดขึ้นเพียงเล็กน้อย อันเนื่องมาจากสต็อกที่อยู่ในระดับสูง และอุปสงค์ที่ซบเซา โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. ขยับขึ้น 0.3% ปิดที่ 5,358 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดที่ 6,920 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.09%

ส่วนสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวเพิ่มขึ้นปานกลาง 0.28% ปิดที่ 4,974 หยวน/ตัน

ราคาน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งปีที่ 4,792 หยวน/ตัน เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการคาดการณ์ว่าเทศกาลวันหยุดที่กำลังจะมาถึงจะช่วยกระตุ้นการสต็อกน้ำตาลล็อตใหม่ ซึ่งจะผลักดันให้ราคาน้ำตาลสูงขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็คาดว่าราคาน้ำตาลดิบที่อ่อนแอในต่างประเทศจะจำกัดช่วงขาขึ้นดังกล่าว

สำหรับฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวก็สวนกระแสตลาด โดยปิดลดลง 0.08% ที่ 19,795 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การปลูกฝ้ายในจีนขณะนี้เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากสภาพอากาศที่เหมาะสมในช่วงเดือนส.ค.และก.ย. และคาดว่าผลผลิตฝ้ายที่ดีจะส่งผลกระทบด้านลบต่อราคาฝ้ายต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ