China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2013 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและภาวะแห้งแล้งในทางตอนใต้ของจีน ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชฤดูใบไม้ร่วงเป็นวงกว้าง และบางพื้นที่มีแนวโน้มจะมีผลผลิตลดลงหรือไม่สามารถทำการเก็บเกี่ยวได้ หากยังมีภาวะแห้งแล้งต่อเนื่องในพื้นที่เพาะปลูกดังกล่าว ก็คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ปลูกข้าวที่สำคัญของจีน

ในปัจจุบันนี้ ยังไม่มีการยกเลิกประกาศเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับอุณหภูมิที่ระดับสูงในพื้นที่ทางตอนใต้ และการผลิตธัญพืชภายในประเทศก็กำลังเผชิญกับความท้าทายจากภาวะแห้งแล้ง

นักวิเคราะห์ชี้ว่า สภาพอากาศที่ไม่เอื้อำนวยได้สร้างความวิตกต่อตลาดเกี่ยวกับอุปทานธัญพืชในปีนี้ และอาจกลายเป็นปัจจัยหนึ่งในการคาดการณ์ของตลาด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์/อุปทานในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ อีกทั้งสต็อกธัญพืชของจีนยังอยู่ในระดับสูง ราคาธัญพืชจีนจึงไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นมากนักในวงกว้าง

-- Xinhua Exchange Blue Ocean Commodity Trading Center เผยผลการวิจัยที่คาดว่า ราคาน้ำตาลในจีนจะดีดตัวขึ้น จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นสำหรับเครื่องดื่มผสมน้ำตาลในช่วงฤดูร้อนนี้ อีกทั้งปริมาณสต็อกน้ำตาลที่อยู่ในระดับต่ำในภูมิภาคการตลาดและการผลิตที่สำคัญๆ

ในขณะเดียวกัน เนื่องจากกำลังใกล้จะถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ บรรดาผู้ประกอบการด้านอาหารขั้นปลายน้ำ ต่างก็พากันเพิ่มสต็อกน้ำตาล ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลดีต่อราคาน้ำตาล

นอกจากนี้ ปริมาณฝนที่ตกในบราซิลยังส่งผลกระทบต่อการเก็บเกี่ยวอ้อยและการขนส่งน้ำตาล ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำตาลในตลาดโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ