ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน นำโดยน้ำมันปาล์ม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยสัญญาน้ำมันบริโภค ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอุปทานเมล็ดพืชน้ำมัน

สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนเพิ่มขึ้น 0.69% ปิดที่ 3,356 หยวน/ตัน ตามการพุ่งขึ้นของถั่วเหลืองในตลาด CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ปิดขยับลง 0.09% ที่ 4,435 หยวน/ตัน เนื่องจากการระบายถั่วเหลืองจากคลังสำรองของรัฐบาลจีน

ความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศในสหรัฐอเมริกาได้ช่วยหนุนราคาถั่วเหลืองให้สูงขึ้น โดยการปลูกถั่วเหลืองที่ช้ากว่ากำหนด และสภาพอากาศที่แห้งแล้งมากขึ้นในสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตถั่วเหลืองในประเทศ อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์และอุปทานของถั่วเหลืองทั่วโลกยังคงไม่ดีนัก และมีแนวโน้มที่จะจำกัดการพุ่งขึ้นของราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง

ในขณะเดียวกัน การประมูลขายถั่วเหลืองของรัฐบาลจีนซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าจะสร้างแรงกดดันต่อถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียน

ส่วนสัญญาน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวดีขึ้น โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 1.08% แตะที่ 5,610 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองหดตัว 0.84% ปิดที่ 7,186 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาซื้อขายน้ำมันบริโภคจะยังคงผันผวนอยู่ในกรอบ เนื่องมาจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่ยังคงอ่อนแออยู่

ด้านน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยสัญญาส่งมอบเดือนม.ค. ดีดตัวขึ้น 0.69% ปิดที่ 5,098 หยวน/ตัน

หลังจากมีการปรับฐานในเวลาสั้นๆ ดูเหมือนว่า น้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวได้รับปัจจัยหนุนอีกครั้ง ท่ามกลางความเชื่อมั่นในตลาดก่อนที่จะถึงช่วงเทศกาลวันหยุด

จีนมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลนำเข้าน้ำตาลในเดือนก.ค. ในวันที่ 21 ส.ค. ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดแนวโน้มของตลาดน้ำตาลในประเทศต่อไป

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดขยับขึ้น 0.13% ที่ 19,810 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานของจีนขยับขึ้น 1 หยวน/ตัน แตะที่ 19,189 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ