ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงขายทำกำไรฉุดสัญญาข้าวโพดปิดร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2013 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ส.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน โดยข้าวโพดร่วงลงรุนแรงที่สุด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 8.75 เซนต์ หรือ 1.85% ปิดที่ 4.635 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 6 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 6.435 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 12.5925 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงอย่างรุนแรงจากแรงเทขายในช่วงก่อนที่จะมีการเปิดเผยผลการสำรวจพืชซึ่งจะเริ่มต้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งตลาดจะติดตามข้อมูลอย่างดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

สัญญาข้าวสาลีปิดลบเช่นเดียวกับข้าวโพดท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางในช่วงก่อนสุดสัปดาห์ ในขณะที่การเก็บเกี่ยวในเขตภาคเหนือกำลังใกล้จะสิ้นสุด โดยฝรั่งเศสได้เสร็จสิ้นการเก็บเกี่ยวไปแล้ว 90% ณ วันที่ 12 ส.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 71% ในสัปดาห์ก่อน และรัสเซียเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 34.7% ล้านตัน ณ วันที่ 15 ส.ค. ซึ่งสูงกว่าปริมาณ 27.9 ล้านตันในปีก่อน

แรงเทขายในในช่วงก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์กดสัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวลง ในขณะที่สภาพอากาศมีแนวโน้มที่จะอบอุ่นขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้ถั่วเหลืองเต็บโตอย่างเต็มที่

อย่างไรตาม ยอดการส่งออกถั่วเหลืองในปีการเพาะปลูกปัจจุบันยังคงแข็งแกร่ง โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ส่งออกภาคเอกชนได้ขายถั่วเหลืองจำนวน 410,000 ตันให้กับจีนและประเทศอื่นๆเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้ช่วยสกัดการร่วงลงของสัญญาถั่วเหลือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ