ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังคงปรับฐานในวันนี้ ข้าวเบาร่วงลงกว่า 2%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2013 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนส่วนใหญ่ปรับตัวลงในวันนี้ นำโดยข้าวเบา ซึ่งร่วงลงเกือบ 2% เนื่องจากผลผลิตที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในปีนี้ โดยมีเพียงผลิตภัณฑ์กากอาหาร และน้ำมันปาล์มเท่านั้นที่ขยับขึ้นเล็กน้อย

แม้ว่าสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT จะร่วงลงเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนยังคงทรงตัว โดยได้รับปัจจัยหนุนจากนโยบายคุ้มครองราคาของรัฐบาล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ขยับขึ้น 0.02% ปิดที่ 4,464 หยวน/ตัน ส่วนสัญญากากถั่วเหลืองปิดบวก 0.06% ที่ 3,423 หยวน/ตัน

เนื่องจากถั่วเหลืองล็อตใหม่กำลังจะมาถึงจีนในอีก 2 เดือนข้างหน้า ตลาดจึงคาดการณ์ว่า รัฐบาลจะปรับขึ้นราคารับซื้อถั่วเหลืองขั้นต่ำอีกสำหรับปีการเก็บเกี่ยวใหม่นี้ โดยราคาถั่วเหลืองขั้นต่ำสำหรับปีการเก็บเกี่ยว 2555-2556 อยู่ที่ 4,600 หยวน/ตัน ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงกว่าราคาถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น จะส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียน

ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนปรับตัวลง 0.37% ปิดที่ 7,078 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. ปิดที่ 5,550 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.43% ตามการฟื้นตัวของน้ำมันปาล์มที่ตลาดล่วงหน้าประเทศมาเลเซีย (BMD)

ในขณะนี้ สต็อกน้ำมันปรุงอาหารของจีนเริ่มปรับตัวลง เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มสต็อกน้ำมันอีกครั้งก่อนที่เทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันชาติจีนจะมาถึง ซึ่งคาดว่า จะส่งผลดีต่อราคาน้ำมันปรุงอาหารในประเทศ

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากสมาคมน้ำตาลของจีนคาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำตาลจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไปในฤดูการผลิตใหม่นี้ โดยสัญญาส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 1% ปิดที่ 4,931 หยวน/ตัน

ด้านสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดบวก 0.18% ที่ 19,780 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 2 หยวน/ตัน แตะที่ 19,176 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ