ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยสภาพอากาศหนุนสัญญาธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (23 ส.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวขึ้น โดยส่วนใหญ่เนื่องมาจากสภาพอากาศที่แห้งและอบอุ่นขึ้น รวมทั้งอุปสงค์ด้านการส่งออกที่เป็นบวก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 1.18% ปิดที่ 4.70 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.86% แตะที่ 6.46 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 41.25 เซนต์ หรือ 3.21% ปิดที่ 13.28 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สภาพอากาศถือเป็นปัจจัยบวกสำหรับข้าวโพดในสัปดาห์นี้เนื่องจากสภาพอากาศที่มีความกดดันสูงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกรอบๆเขตคอร์เบลท์ นอกจากนี้ คาดว่าอุณหภูมิจะปรับตัวสูงขึ้นถึง 90 องศาฟาห์เรนไฮต์ ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีอุณหภูมิสูงสุดสำหรับพืชในฤดูร้อน

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นแม้ว่าการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากอุปสงค์ด้านการส่งออกที่เบาบางในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเพียงญี่ปุ่นที่สั่งซื้อตามปกติ แต่อย่างไรก็ดี ซาอุดิอาระเบียได้เสนอซื้อข้าวสาลีจำนวน 660,000 ตันสำหรับการส่งมอบระหว่างเดือนพ.ย.-ธ.ค.

สัญญาถั่วเหลืองนำตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวขึ้น หลังรายงานการสำรวจระบุว่าปริมาณต้นถั่วเหลืองที่เติบโตเต็มที่มีจำนวนลดลงตลอดทั้งเขตมิดเวสต์ อีกทั้งสภาพอากาศจะแห้งและร้อนมากขึ้นในช่วง 7 วันถัดไป ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้กระตุ้นแรงซื้อเก็งกำไร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ