ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรพุ่งแรง นำโดยน้ำมันบริโภค

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ ตามสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตลาด CBOT และตลาดหุ้นในประเทศที่ดีดตัวขึ้น โดยน้ำมันบริโภคและผลิตภัณฑ์กากอาหารพุ่งขึ้นสูงสุดถึง 4%

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนพุ่งขึ้น 3.63% ปิดที่ 4,623 หยวน/ตัน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ซึ่งปรับตัวขึ้น 7% ในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาและในวันนี้ ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนปิดพุ่ง 3.98% ที่ 7,362 หยวน/ตัน

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศแล้งในสหรัฐได้ช่วยหนุนราคาสัญญาถั่วเหลืองให้สูงขึ้น โดยรายงานซึ่งระบุถึงผลผลิตในระดับต่ำ และถั่วเหลืองที่เจริญเติบโตช้าในเขตมิดเวสต์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบกับการคาดการณ์ถึงสภาพอากาศที่อบอุ่นและแห้งในช่วง 7 วันข้างหน้าได้กระตุ้นให้เกิดแรงซื้อเก็งกำไร

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศจะยังคงช่วยหนุนถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนต่อไป แต่คาดว่าการระบายถั่วเหลืองจากคลังสำรองของรัฐบาลจีนจะช่วยจำกัดราคาถั่วเหลืองไม่ให้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

จีนจะเปิดประมูลถั่วเหลือง 500,000 ตันจากคลังสำรองในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาถั่วเหลืองในตลาด

ด้านสัญญาน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนดีดตัวขึ้น โดยสัญญาน้ำมันปาล์ม และน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ต่างพุ่งขึ้นถึง 4%

ขณะเดียวกัน สต็อกน้ำมันบริโภคของจีนปรับตัวลงปานกลางในระยะนี้ เนื่องจากการเติมสินค้าเข้าสต็อกก่อนจะถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันชาติจีน ซึ่งคาดว่าปัจจัยนี้จะยังคงช่วยหนุนน้ำมันบริโภคในตลาดต้าเหลียนต่อไป

ส่วนการซื้อขายสัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวเป็นไปอย่างคึกคัก โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ปิดที่ 5,042 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 1.86%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า การคาดการณ์ถึงผลผลิตน้ำตาลที่จะเพิ่มขึ้น และแรงกดดันจากน้ำตาลนำเข้า มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำตาลเจิ้งโจว

สำหรับสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดบวก 0.89% ที่ 19,940 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 1 หยวน/ตัน แตะที่ 19,175 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ