China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลล่าสุดจากรัฐบาลจีนเผยราคาผลิตภัณฑ์เกษตรใน 36 เมืองใหญ่ของจีนยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 25 ส.ค. ราคาขายส่งผักทั้งหมด 18 ชนิดได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7% เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ราคาเนื้อหมู ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์หลักของจีน ขยับขึ้น 0.2%

ทั้งนี้ ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนเกือบหนึ่งในสามของตัวเลขที่ใช้ในการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภคจีน ซึ่งเป็นดัชนีสำคัญในการใช้คำนวณภาวะเงินเฟ้อ โดยข้อมูลล่าสุดจากภาครัฐรายงานว่า ดัชนี CPI จีนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7% เทียบรายปีเมื่อเดือนก.ค. โดยเหล่านักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี CPI มีแนวโน้มขยายตัวราว 2.6% ในเดือนนี้

-- หน่วยงานท้องถิ่นของจีนเปิดเผยว่า เหตุน้ำท่วมและฝนที่ตกลงมาอย่างหนักได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 20 ราย อีกทั้งยังสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในมณฑลจี๋หลินทางตอนเหนือของจีนไปกว่า 2.2 ล้านคน

พื้นที่การผลิตธัญพืชที่สำคัญของจีนได้รับความเสียหายไปแล้วอย่างน้อย 585,000 เฮกตาร์ โดยได้ทำลายพื้นที่การผลิตไป 12,000 เฮคตาร์และสร้างความเสียหายอีก 146,000 เฮคตาร์ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจโดยตรงกว่า 1 หมื่นล้านหยวน (1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นอกจากนี้ พายุฝนยังเข้าพัดกระหน่ำมณฑลเฮยหลงเจียงและเหลียวหนิง ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ