ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนลดลง หลังพุ่งขึ้น 2 วันก่อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวลงหลังพุ่งขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา นำโดยกากเรพซีดที่ดิ่งลงเกือบ 2%

หลังจากสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ร่วงลงเมื่อคืนนี้ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนก็ปรับตัวลง 0.87% ปิดที่ 4,535 หยวน/ตัน อย่างไรก็ดี สัญญากากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนยังแข็งแกร่งและขยับขึ้น 0.08% มาปิดที่ 3,649 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หลังการปรับฐาน ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนมีแนวโน้มเข้าสู่ขาขึ้น โดยมีแรงหนุนจากคาดการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน การฟื้นตัวของอุปสงค์อาหารสัตว์และการนำเข้าถั่วเหลืองที่ลดลง ก็จะช่วยหนุนราคากากถั่วเหลืองภายในประเทศ

อย่างไรก็ดี คาดว่าการประมูลถั่วเหลืองสำรองของรัฐบาลคาดว่าจะสกัดการปรับตัวขึ้นของราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียน

สัญญาน้ำมันปรุงอาหารที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวลง โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปิดที่ 0.84% ลดลงแตะ 7,332 หยวน/ตัน และสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 1.62% ปิดที่ 5,724 หยวน/ตัน

ปัจจัยพื้นฐานด้านอุปทาน/อุปสงค์ที่อ่อนแอมีแนวโน้มฉุดรั้งน้ำมันถั่วเหลืองไม่ให้ปรับตัวขึ้น โดยในปัจจุบันนี้ สต็อกน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองที่ท่าเรือต่างยังคงอยู่ในระดับสูงกว่า 1 ล้านตัน นอกจากนี้ ยอดขายน้ำมันพืชภายในประเทศยังไม่ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญแม้ว่าจะถึงฤดูกาลเพิ่มสต็อกสินค้าสต็อกครั้งใหม่แล้ว

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลง 0.04% ปิดที่ 5,031 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวยังไม่มีแนวโน้มปรับตัวในช่วงขาขึ้นมากนัก เนื่องจากคาดการณ์เกี่ยวกับผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและแรงกดดันจากการนำเข้า

ส่วนสัญญาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวลดลง 0.05% ปิดที่ 19,890 หยวน/ตัน โดยดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาโดยเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีน อยู่ที่ระดับ 19,162 หยวน/ตัน ลดลง 6 หยวน/ตัน จากเมื่อวานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ