ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงต่อ นำโดยกากถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวลงทั้งกระดานในวันนี้ ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่เป็นไปอย่างระมัดระวังของนักลงทุนในช่วงก่อนจะถึงวันหยุด โดยกากถั่วเหลืองร่วงลงหนักสุดกว่า 2% ตามตลาดต่างประเทศ

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนลดลง 0.68% ปิดที่ 4,512 หยวน/ตัน ตามการร่วงลงของสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองดิ่งลง 2.04% ปิดที่ 3,556 หยวน/ตัน

จีนขายถั่วเหลืองได้ 393,628 ตัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 79.3% ของถั่วเหลืองในคลังสำรองจำนวน 496,353 ตันที่นำออกประมูลเมื่อวานนี้ โดยอัตราการซื้อขายปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 37.26% ในการประมูลเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากโรงงานแปรรูปถั่วเหลือง และบรรดานักลงทุน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สภาพอากาศแห้งในภูมิภาคเพาะปลูกของสหรัฐจะยังคงช่วยหนุนราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง ก่อนที่ถั่วเหลืองล็อตใหม่จะเข้าสู่ตลาดในช่วงเดือนต.ค. ขณะเดียวกัน ผลกำไรที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมเพาะพันธุ์สัตว์ในประเทศก็จะเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์อาหารสัตว์ และราคากากถั่วเหลืองต่อไปเช่นกัน

หลังจากมีการปรับฐานในช่วงสั้นๆ ถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนก็มีแนวโน้มเข้าสู่ช่วงขาขึ้นอีกครั้ง

ส่วนน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนยังคงอ่อนตัว เพราะได้รับผลกระทบจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่อ่อนแอ โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ปิดลดลง 1.27% ที่ 7,172 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มปิดที่ 5,554 หยวน/ตัน ร่วงลง 1.77%

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวยังคงปรับตัวลงตามราคาน้ำตาลดิบที่อ่อนแอในตลาด ICE และราคาน้ำตาลสปอตที่ลดลง โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ปิดลบ 0.97% ที่ 4,996 หยวน/ตัน

ขณะนี้ตลาดกำลังจับตาดูข้อมูลยอดขายน้ำตาลในเดือนส.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์หน้า

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวขยับลง 0.15% ปิดที่ 19,860 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ลดลง 3 หยวน/ตัน แตะที่ 19,155 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ