ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยสภาพอากาศฉุดสัญญาข้าวโพดปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2013 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (30 ส.ค.) สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในขณะที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 4.82 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 6.54 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 11 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 13.575 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวลงเกือบตลอดทั้งวันและเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงปิดตลาด เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ถ่วงการปรับตัวขึ้นของราคา เช่น นักลงทุนปรับฐานการลงทุนในช่วงก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์, การพยากรณ์สภาพอากาศที่คาดว่าจะมีฝนตกมากขึ้นในภาคตะวันออกของเขตคอร์นเบลท์, การเก็บเกี่ยวที่มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็วในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตมิดเวสต์, ตลาดภายในประเทศที่อ่อนแอ และการผลิตเอทธานอลที่ลดลงในไตรมาสที่ผ่านมา

ข้าวสาลีลดลงเล็กน้อยเนื่องจากอุปสงค์ในอาหารสัตว์อาจจะเริ่มหดตัวลดลงในช่วงอีก 1-2 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ ข้าวสาลียังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ ขณะที่กลุ่มบริษัทเทรดเดอร์ได้ปรับลดปริมาณผลผลิตของออสเตรเลียลง 2.5 ล้านตันเนื่องจากปัจจัยสภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญ ซึ่งส่งผลให้ราคาส่งออกในออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

แรงเทขาย รวมทั้งการพยากรณ์สภาพอากาศที่คาดว่าจะมีความชุ่มชื้นเพิ่มขึ้นและการแข็งค่าของดอลลาร์ต่างก็เป็นปัจจัยกดราคาถั่วเหลืองปรับตัวลง ในขณะที่นักวิเคราะห์ได้ปรับลดปริมาณผลผลิตลง 1-1.2 บุชเชลต่อเอเคอร์ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อถั่วเหลือง และจีนได้สั่งซื้อถั่วเหลืองจำนวน 110,000 ตันจากสหรัฐสำหรับปีการตลาด 2556-2557 เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในขณะที่ยอดขายยังคงมีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี ซึ่งเป็นปัจจัยสกัดการปรับตัวลงของราคา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ