ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับฐานต่อวันนี้ นำโดยกากเรปซีด

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2013 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนยังคงปรับตัวลดลงเกือบทั้งกระดานเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยสัญญากากเรปซีดร่วงลงมากที่สุดกว่า 1% เพราะถูกกดดันจากอุปทานล้นตลาด หลังจากที่มีการซื้อเรปซีดเร็วขึ้นในปีนี้

สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนปรับฐานลงไม่มากนัก โดยสัญญาส่งมอบเดือนม.ค.ขยับขึ้น 0.22% ปิดที่ 4,533 หยวน/ตัน ส่วนสัญญากากถั่วเหลืองปิดลบ 0.44% ที่ 3,582 หยวน/ตัน ตามสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ซึ่งร่วงลงเมื่อคืนนี้

นักวิเคราะห์ชี้ว่า สัญญาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนมีแนวโน้มดีดตัวขึ้น หลังจากที่ปรับตัวลดลงเป็นระยะสั้นๆ โดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์สภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกของสหรัฐ อีกทั้งอุปสงค์อาหารสัตว์ที่กำลังฟื้นตัวในอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์

การประมูลถั่วเหลืองสำรองของรัฐมีบรรยากาศซื้อขายซบเซา ทั้งในเชิงปริมาณและราคา เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ตลาดที่อ่อนแรง

ด้านสัญญาน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนขยับลงเล็กน้อย โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 0.11% ปิดที่ 7,188 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันปาล์มปิดลดลง 0.18% ที่ 5,570 หยวน/ตัน

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวยังคงสามารถต้านทานสภาวะตลาดที่ซบเซาได้ โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 0.52% ที่ 5,044 หยวน/ตัน

ข้อมูลล่าสุดเปิดเผยว่า เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มียอดขายน้ำตาลในเดือนส.ค.เป็นจำนวน 503,000 ตัน ลดลง 32.93% เทียบรายปี และลดลง 25.59% จากเดือนก่อนหน้า

ตัวเลขยอดขายในเดือนส.ค.ไม่ได้เกินความคาดหมายของตลาด และส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อตลาดน้ำตาล ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าโครงสร้างอุปสงค์/อุปทานพื้นฐานที่อ่อนแรงจะสร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อสัญญาน้ำตาลเจิ้งโจว

ด้านสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวลดลง 0.56% ปิดที่ 19,655 หยวน/ตัน โดยดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาโดยเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีน อยู่ที่ระดับ 19,149 หยวน/ตัน ลดลง 1 หยวน/ตัน จากเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างระมัดระวัง จากกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลจะออกนโยบายรับซื้อฝ้ายในเร็วๆนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ