ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรบวกต่อ นำโดยข้าวโพด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนยังคงปรับตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยข้าวโพดซึ่งพุ่งขึ้นมากกว่า 1% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าผลผลิตข้าวโพดที่มีแนวโน้มลดลงในปีนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

นอกจากข้าวโพดแล้ว สัญญาน้ำตาลที่ตลาดโภคภัณฑ์เจิ้งโจวยังคงดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ปิดพุ่ง 1.04% ที่ 5,169 หยวน/ตัน

สต็อกน้ำตาลของภาคผู้ค้าปลีกในขณะนี้มีเพียงเล็กน้อย และแนวโน้มของตลาดก็เริ่มปรับตัวดีขึ้น ณ สิ้นปีการตลาด 2555-2556

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ได้เตือนนักลงทุนเกี่ยวกับแรงกดดันจากการจำหน่ายน้ำตาลในคลังสำรองของรัฐบาลในช่วงต่อไป และได้กำหนดเป้าราคาในระยะกลางสำหรับน้ำตาลของตลาดเจิ้งโจวไว้ที่ 5,442 หยวน/ตัน

ส่วนผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนเพิ่มขึ้นปานกลาง ตามการปรับตัวขึ้นของสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยสัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ขยับขึ้น 0.25% ปิดที่ 3,636 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดที่ 4,560 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.22%

ขณะเดียวกัน บรรยากาศการซื้อขายในตลาดยังคงเป็นไปอย่างระมัดระวังก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงานอุปสงค์/อุปทานรายเดือนในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่า USDA จะปรับลดผลผลิตถั่วเหลืองต่อหน่วยของสหรัฐลง เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในประเทศ

น้ำมันบริโภคในตลาดต้าเหลียนปรับตัวขึ้นก่อนช่วงวันหยุดที่กำลังจะมาถึง โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ปิดบวก 0.8% ที่ 7,312 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันปาล์มปิดที่ 5,640 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.46%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เมล็ดพืชให้น้ำมันที่มีราคาสูงขึ้น ประกอบกับฤดูกาลบริโภคน้ำมันในระดับสูงสุดที่กำลังจะมาถึงจะยังคงช่วยหนุนราคาน้ำมันบริโภคของจีนต่อไป ขณะที่แรงกดดันด้านสต็อกคงคลังจะจำกัดช่วงขาขึ้นดังกล่าว

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดเพิ่มขึ้น 0.25% ที่ 19,705 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติหรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีนทรงตัวที่ 19,149 หยวน/ตัน จากเมื่อวันศุกร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ