ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน:สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดลบ นำโดยน้ำมันปาล์ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวลดลงทั่วทั้งกระดานวันนี้ หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 วันทำการก่อนหน้านี้ นำโดยน้ำมันปาล์มที่ลดลงเกือบ 3% เนื่องจากแรงกดดันด้านอุปทาน

สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดต้าเหลียน (DCE) ร่วงลง 2.73% ปิดที่ระดับ 5,494 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดลบ 1.61% ลดลง 7,192 ยวน/ตัน

นักวิเคราะห์ระบุว่า ในขณะที่บรรดาประเทศผู้ปลูกปาล์มรายใหญ่คาดว่าจะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ตลาดน้ำมันปรุงอาหารอาจจะต้องเผชิญกับภาวะสินค้าล้นสต็อก และราคาที่อ่อนตัวลง

อย่างไรก็ตาม ราคาถั่วเหลืองที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และฤดูการบริโภคสูงสุดที่ใกล้เข้ามา อาจจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนก็เป็นได้

สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ซึ่งปิดลดลงเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้สัญญากากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนร่วงลง 1.76% ปิดที่ระดับ 3,581 หยวน/ตัน และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวขึ้น 0.02% ปิดที่ระดับ 4,557 หยวน/ตัน

นักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อ-ขายก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐฯจะรายงานข้อมูลอุปสงค์/อุปทานประจำเดือนในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ขณะเดียวกัน ความแปรปรวนของฤดูกาลเพาะปลูกในสหรัฐก็เป็นปัจจัยฉุดให้ตลาดผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลืองซบเซาลงด้วยเช่นกัน

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลงเล็กน้อย 0.31% ปิดที่ระดับ 5,153 หยวน/ตัน

ราคาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวเริ่มปรับฐาน ท่ามกลางบรรยากาศของการชะลอการซื้อ-ขาย หลังจากที่ราคาพุ่งสูงขึ้นเมื่อวันศุกร์ และวันจันทร์ที่ผ่านมา ปัจจุบัน สต็อกน้ำตาลในภาคการผลิตมีปริมาณน้อย และภาวะตลาดมีแนวโน้มดีขึ้นตลอดช่วงปลายปีการตลาด 2555 ถึง 2556

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนมกราคมที่ตลาดเจิ้งโจวผิดลบ 0.05% แตะที่ระดับ 19,705 หยวน/ตัน ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน CCIndex 328 ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน ปรับตัวลดลงจากวันทำการก่อน 2 หยวน/ตัน มาแตะที่ระดับ 19,147 หยวน/ตัน

จีนได้เริ่มดำเนินแผนซื้อ และเก็บสำรองฝ้ายสำหรับปีการเพาะปลูก 2556 - 2557 แล้วตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา และการเข้าซื้อของรัฐบาลจะช่วยผลักดันราคาฝ้ายภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ