ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดลบถ้วนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ (13 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรร่วงลงมากกว่า 1% ทั้งกระดาน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 1.55% ปิดที่ 4.59 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 11.5 เซนต์ หรือ 1.76% แตะที่ 6.415 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 14.5 เซนต์ หรือ 1.04% ปิดที่ 13.815 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงจากรายงานการเก็บเกี่ยวในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานการคุ้มครองพื้นที่เพาะปลูกซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยในสัปดาห์นี้โดยสำนักงานความมั่นคงด้านการเกษตรของสหรัฐ นักลงทุนบางกลุ่มเชื่อว่าพื้นที่เพาะปลูกจะลดลง 3 ล้านเอเคอร์ ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งเชื่อว่าตัวเลขจะเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

ข้าวสาลีปรับตัวลงเนื่องจากมีผลผลิตล็อตใหม่ออกสู่ตลาดหลังรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) บ่งชี้ว่ายอดสต๊อกข้าวสาลีในตลาดโลกได้ปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้ ข้าวสาลียังได้รับแรงกดดันจากแรงเทขาย หลังจากมีการพยากรณ์สภาพอากาศว่า จะมีฝนตกตลอดทั้ง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผลดีต่อการเติบโตของพืช และประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีจะเริ่มต้นเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนพ.ย.และธ.ค.

ถั่วเหลืองปรับตัวลงเนื่องจากการคาดการณ์เกี่ยวกับผลผลิตจำนวนมากในอเมริกาใต้และแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของพื้นที่เพาะปลูกในสหรัฐ

นอกจากนี้ พื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงใต้และที่ลุ่มปากแม่น้ำของสหรัฐได้เริ่มต้นการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ซึ่งรายงานดังกล่าวเป็นปัจจัยลบต่อสัญญาถั่วเหลือง ขณะที่สมาคมผู้แปรรูปเมล็ดพืชเพื่อสกัดน้ำมันแห่งชาติมีกำหนดจะเปิดเผยตัวเลขการสกัดน้ำมันในสัปดาห์หน้า ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3-5 ล้านบุชเชลจากตัวเลขที่ประเมินไว้เมื่อเดือนส.ค.ที่ 116.338 ล้านบุชเชล

อย่างไรก็ดี ตลาดวิตกว่า รายงานซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยในเดือนต.ค.ของ USDA อาจบ่งชี้ถึงอุปทานที่ลดลงในปี 2556-2557 ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาถั่วเหลือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ