ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับลงต่อ ตามปัจจัยตปท.

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนลดลงทั้งกระดานในวันนี้ ตามการซื้อขายที่ตลาด CBOT โดยน้ำมันถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์กากอาหารร่วงลงกว่า 2%

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนร่วงลง 1.33% ปิดที่ 4,542 หยวน/ตัน ตามการปรับตัวลงของสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,633 หยวน/ตัน พุ่งขึ้น 2.29%

ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวลง อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับผลผลิตจำนวนมากในอเมริกาใต้ และพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในปีหน้า ขณะเดียวกันการเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองในสหรัฐอเมริกาก็ส่งผลให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงด้วย

ส่วนน้ำมันบริโภคในตลาดต้าเหลียนยังคงมีแนวโน้มขาลง เพราะมีแรงถ่วงจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่อ่อนแอ โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ปิดร่วง 2.22% ที่ 7,062 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มปิดที่ 5,392 หยวน/ตัน ลดลง 1.79%

มาเลเซียได้เข้าสู่ฤดูกาลบริโภคน้ำมันปาล์มในระดับสูงสุดซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนก.ค. และคาดว่ามาเลเซียจะยังคงเพิ่มการผลิตในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า โดยสต็อกคงคลังที่มีอยู่ในระดับสูง และแรงกดดันด้านอุปทานจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ๆมีแนวโน้มจะจำกัดการปรับตัวขึ้นของน้ำมันปาล์มที่ตลาดต้าเหลียนในช่วงการบริโภคสูงสุดที่กำลังจะมาถึง

สำหรับน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวยังคงปรับตัวลงตามน้ำตาลดิบในตลาด ICE โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ปิดที่ 5,084 หยวน/ตัน ลดลง 1.28%

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า น้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวจะดีดตัวขึ้นหลังจากการปรับฐาน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสต็อกน้ำตาลของผู้จัดจำหน่ายซึ่งมีอยู่ไม่มากนัก

สัญญาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวสวนกระแสตลาด โดยสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ปรับตัวขึ้น 0.23% ปิดที่ 19,740 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับขึ้น 5 หยวน แตะที่ 19,142 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ